Ra-xti-nhắc là nhân vật xuất hiện nhiều lần trong toàn bộ tác phẩm “Tấn trò đời” của Ban-dắc, thể hiện trọn vẹn quá trình tha hoá của con người trước xã hội kim tiền. Anh (chị) hãy nêu những cảm nhận về nhân vật này trong đoạn trích “Đám tang lão Gô-ri-ô”


Ra-xti-nhắc là nhân vật xuất hiện nhiều lần trong toàn bộ tác phẩm “Tấn trò đời” của Ban-dắc, thể hiện trọn vẹn quá trình tha hoá của trước xã hội kim tiền. Anh (chị) hãy nêu những về nhân vật này trong đoạn trích “Đám tang lão Gô-ri-ô”

Gợi ý

Ra-xti-nhắc là nhân vật đặc biệt xuất hiện trong đám tang lão Gô-ri-ô. Đặc biệt không chỉ bởi anh không có họ hàng thân thích với người nằm xuống nhưng lại bỏ tiền làm ma cho ông. Mà còn bởi anh tham dự đám tang với hoàn toàn khác những nhân vật khác. Chàng lo cho đám tang của lão Gô-ri-ô với tấm lòng của một con người. Đây là một nhân vật tốt rất hiếm hoi trong tác phẩm của Ban-dắc. Thế nhưng lòng tốt của anh cũng không thể tồn tại lâu trong xã hội ấy. Có thể nói, khi mang lão Gô-ri-ô đi chôn cũng là lúc Ra-xti-nhắc chôn vùi đi những tình cảm đẹp đẽ nhất trong anh. Trước và trong đám tang, Ra-xti-nhắc vẫn là một người tốt, chàng là người duy nhất trong đám tang còn có cảm xúc. Chứng kiến đám tang và thái độ của hai gã đào huyệt “đã gây cho Ra-xti-nhắc một cơn bão lòng ghê gớm”. Không gian và đám tang đã kích thích thần kinh để chàng có thể vùi xuống ngôi mộ “giọt nước mắt cuối cùng của người trai trẻ…vút lên tận trời cao”. Câu văn là lời ngợi ca của tác giả đối với cảm xúc rất nhân văn. của Ra-xti-nhắc, đồng thời lại xác nhận một sự thật phũ phàng rằng tấn thảm kịch của lão Gô-ri-ô không đủ sức làm cho Ra-xti-nhắc sợ hãi xã hội thượng lưu. Bởi những giọt nước mắt ấy chính là lời tạm biệt phẩm chất Người cuối cùng của Ra-xti-nhắc trước khi anh lao mình vào chốn thượng lưu. ánh hào quang của xa hoa vẫn rất hấp dẫn Ra-xti-nhắc. Và đứng trước nghĩa địa, hướng về Pari hoa lệ chàng vẫn sẵn sàng thách thức và quyết tâm sẽ bước vào xã hội ấy. Chi tiết kết thúc đoạn trích và cũng là kết thúc tác phẩm đã mở ra một quá trình tha hóa mới. Một con người, một số phận Vừa bị xã hội thượng lưu huỷ hoại không dủ sức dập tắt tham vọng của kẻ khác và một cuộc huỷ diệt nhân tính mới lại bắt đầu.

Xem thêm:  Niềm tự hào về truyền thống của dân tộc và tư tưởng nhân văn của Trương Hán Siêu thể hiện trong Phú sông Bạch Đằng

Vanmau.edu.vn

Bài viết liên quan