Đề 2 – Đề kiểm tra học kì II – Tiếng Việt 4


Đề 2 – Đề kiểm tra học kì II – Tiếng Việt 4

Hướng dẫn

I.Phần bài đọc

SAU TRẬN MƯA RÀO

Một giờ sau cơn dông, người ta hầu như không nhận thấy trời hè vừa ủ dột. Mùa hè, mặt đất cũng chóng khô như da em bé.

Không gì đẹp bằng lá cây vừa tắm mưa xong, đang được mặt trời lau ráo, lúc ấy trông nó vừa tươi mát, vừa ấm áp)… Khóm cây, luống cảnh trao đổi hương thơm và tia sáng. Trong tán lá mấy cây sung, chích chòe huyên náo, chim sẻ tung hoành, gõ kiến leo dọc thân cây dẻ, mổ lách cách trên vỏ. Hoa cẩm chướng có mùi thơm nồng nồng. Ánh sáng mạ vàng những đóa hoa kim cương, làm cho nó sáng rực lên như những ngọn đèn. Quanh các luống kim hương, vô số bướm chập chờn trông như những tia sáng lập lòe của các đóa đèn hoa ấy.

Ánh sáng chan hòa làm cho vạn vật đầy tin tưởng. Nhựa ngọt, mùi thơm, khí ấm, cuộc sống tràn trề. Nhờ có cát nên không có một vết bùn, nhờ có mưa nên không có bụi trên lá. Cây cỏ vừa tắm gội xong, trăm thứ như nhung gấm bạc, vàng, vàng bày lên trên cánh hoa không một tí bụi. Cảnh vườn là cảnh vắng lặng của thiên nhiên ngập tràn hạnh phúc, vắng lặng thần tiên, vắng lặng mà dung hòa với nghìn thứ âm nhạc; có chim gù, có ong vo ve, có.gió hồi hộp dưới lá.

Xem thêm:  Tả lại quang cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp trời ở thời điểm trước buổi học (lớp 4)

VICH-TO HUY – GÔ

II.Em đọc thầm bài “Sau trận mưa rào” để làm các bài tập sau:

(Khoanh vào đáp án đúng?)

1.Tên các loài chim và hoa được tác giả miêu tả trong bài là:

A. Sung, sẻ, chích chòe, gõ kiến, cẩm chướng.

B. Sẻ, chích chòe, gõ kiến, cẩm chướng, kim hương,.

C. Chích chòe, gõ kiến, cẩm chướng, sung, kim hương,

D.Chích chòe, gõ kiến, ong, cẩm chướng, kim hương.

2.Tác giả đã sử dụng từ ngữ nào để miêu tả trời hè trựớc cơn mưa dông?

A.Tươi mát.

B.Ấm áp.

C.Huyên náo

D.Ủ dột.

3.Sau trận mưa rào, yếu tố nào làm cho vạn vật trở nên tươi mát, ấm áp, đầy tin tưởng?

A. Mưa

B.Anh sáng.

C.Tia sáng

D.Khí ẩm.

4.Tìm các từ ngữ miêu tả hoạt động của chim chóc trong bài?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

5.Tìm và viết lại một câu văn trong bài học có sử dụng hình ảnh nhân hóa?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

6.Câu “Khóm cây, luống cảnh trao đổi hương thơm và ánh sáng.” thuộc loại câu nào?

A.Câu kể.

B.Câu cảm.

C.Câu khiến.

7.Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ chấm trong câu sau:

-……………….., em giúp bố mẹ quét dọn nhà cửa.

8.Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ có chứa tiếng “lạc” mang nghĩa là “vui, mừng”?

A. Lạc quan, lạc hậu, lạc điệu, lạc thú.

B. Lạc quan, lạc thú, lạc nghiệp, an lạc.

C. Lạc quan, lạc nghiệp, lạc đàn, an lạc.

9.Tìm trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì cho câu?

Xem thêm:  Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của Anđrâyca bằng lời cậu bé Hen-ric

-Mùa hè, mặt đất củng chóng khô như da em bé.

Trạng ngữ: ……………………………..

Trạng ngữ bổ sung ý nghĩa:………………

III.Tập làm văn

Đề bài: Tả một con vật nuôi trong nhà.

Bài làm

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

>>XEM HƯỚNG DẪN PHÂN TÍCH TẠI ĐÂY

Theo Khotangvan.com

Bài viết liên quan